Nguồn cung dồi dào, giá căn hộ chung cư có giảm?

Trước sự đổ bộ của hàng loạt dự án chung cư ra thị trường trong năm 2015, cả người mua thực và nhà đầu tư lại đang thắc thỏm: giá chung cư liệu có giảm?
So với các phân khúc bất động sản còn lại, căn hộ chung cư đang nhận được nhiều sự quan tâm của cả người mua thực và nhà đầu tư. Với người cần nhà ở, căn hộ chung cư có cái lợi là không phải tự xây, lại được lựa chọn vị trí và nhất là vừa túi tiền với số đông người dân đô thị hiện nay.Tại thị trường Hà Nội, hiện đang có và sắp có cả rổ sản phẩm mới đổ vào thị trường địa ốc. Một trong những nhà cung cấp sản phẩm đình đám nhất hiện nay là Vingroup với việc thực hiện giai đoạn 2 của dự án Times City. Dự án này có 7 tòa tháp chung cư cao cấp sẽ chào bán ra thị trường thời gian tới.
Đồng thời, hàng chục nghìn căn hộ đến từ nhiều dự án khác cũng sẽ gia nhập thị trường trong năm 2015
  
Nhiều doanh nghiệp bất động sản khác tại Hà Nội cũng đã có kế hoạch thực hiện hàng loạt dự án mới trong năm 2015.
Sự đổ bộ của một lượng lớn dự án nói trên hứa hẹn sẽ tạo ra nguồn sản phẩm dồi dào thị trường căn hộ tại Hà Nội. Ngoài ra, một lượng không nhỏ nguồn cung căn hộ trên thị trường thứ cấp của những nhà đầu tư đã mua ở những dự án cũ trước đây cũng có thể tham gia giao dịch khi thị trường ấm lên.
Theo một số liệu thống kê của Savills Việt Nam, từ nay đến cuối năm 2016 thị trường sẽ có khoảng 14.200 căn hộ đến từ 25 dự án sẽ được mở bán.
Đương nhiên, đầu cung dồi dào sẽ có lợi cho đầu cầu là những người có nhu cầu mua nhà ở, đồng thời họ cũng có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn không chỉ dự án mà cả chủ đầu tư. Các chuyên gia cũng dự báo, các doanh nghiệp có thể sẽ phải đưa ra mức giá cạnh tranh để “hút” khách.
Tuy nhiên, theo chỉ số giá chung cư ở các quận nội thành Hà Nội trong quý IV/2014 của Sở Xây dựng thì giá căn hộ chung cư phân khúc trung bình đã có sự tăng nhẹ. Phân khúc chung cư cao cấp cũng ghi nhận sự tăng giá, dẫn đầu là quận Cầu Giấy với khoảng 5%, tiếp theo là khu vực quận Thanh Xuân với khoảng 2%. Một số quận khác cũng có mức giá tăng nhẹ như Long Biên, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Tại 2 quận mới là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm cũng ghi nhận mức tăng khoảng 3%.
Trong bối cảnh thị trường dần hồi phục và có dấu hiệu ấm lên, đa số các chuyên gia đều tỏ ra lạc quan về thị trường, chưa có ý kiến nào khẳng định giá nhà sẽ giảm xuống dù nguồn cung được dự báo sẽ tăng rất mạnh.
Theo ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư VIC, thị trường sẽ có nhiều giao dịch, giá cả cũng đi vào ổn định và có thể sẽ nhích lên một chút chứ không còn sốt nóng hay lạnh. Riêng phân khúc đất nền thì có nhiều khả năng giá sẽ tăng trở lại.
Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, với dự báo giá BĐS sẽ tăng khoảng 10%, đây vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, năm 2015 thị trường vẫn tiếp đà phục hồi và tăng trưởng khá tốt.