Chuyển nhượng dự án BĐS: Thời gian làm thủ tục còn 30 ngày


Chung cư Goldmark City - Tổ hợp chung cư tốt nhất khu vực Cầu Giấy

Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải có vốn 20 tỉ đồng. Chuyển nhượng toàn bộ dự án hoặc một phần dự án, thủ tục rút ngắn còn 30 ngày. Đó là một phần nội dung của nghị định do Chính phủ vừa ban hành.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 vừa được Chính phủ ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 1.11 tới. 
Theo đó, sau ngày 1.11.2015, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản (BĐS) phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỉ đồng. Doanh nghiệp kinh doanh BĐS còn phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của số vốn pháp định.
Mức vốn pháp định quy định tại nghị định này được xác định căn cứ vào số vốn điều lệ của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
Nghị định 76/2015 cũng quy định trình tư, thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án BĐS do UBND cấp tỉnh, cấp huyện quyết định việc đầu tư (quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, văn bản chấp thuận đầu tư).
Theo đó, chủ đầu tư chuyển nhượng chỉ cần gửi hồ sơ đề nghị chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đến UBND cấp tỉnh nơi có dự án hoặc cơ quan được UBND cấp tỉnh ủy quyền. Cụ thể như sau: Đối với dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở thì do Sở Xây dựng, còn  đối với các loại dự án BĐS khác thì do sở quản lý chuyên ngành do UBND cấp tỉnh quy định.
Nghị định76/2015 quy định: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đầu mối có trách nhiệm lấy ý kiến của các sở Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục thuế và các sở quản lý chuyên ngành, tổ chức thẩm định theo quy định và báo cáo UBND cấp tỉnh ký ban hành quyết định cho phép chuyển nhượng.
Với trường hợp không đủ điều kiện cho phép chuyển nhượng thì UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn được UBND cấp tỉnh ủy quyền phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư chuyển nhượng biết rõ lý do.
Cũng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định cho phép chuyển nhượng dự án hoặc một phần dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các bên phải hoàn thành việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng và hoàn thành việc bàn giao dự án hoặc phần dự án. Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng có trách nhiệm tiếp tục triển khai dự án hoặc phần dự án ngay sau khi nhận bàn giao. Chủ đầu tư chuyển nhượng có trách nhiệm bàn giao cho chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hồ sơ dự án hoặc một phần dự án, có biên bản bàn giao kèm theo danh mục hồ sơ.
Nghị định cũng quy định rõ trong trường hợp khách hàng hoặc các bên liên quan có ý kiến về quyền lợi của mình liên quan đến dự án hoặc một phần dự án chuyển nhượng thì chủ đầu tư chuyển nhượng có trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng.
Quang Huy